หน้าเว็บ

รถยนต์บินได้


ในอนาคตอันใกล้ทางด่วนอาจจะถูกใช้เป็นลานบินสำหรับการเหิรฟ้าสู่เวหาของ รถยนต์บินได้ที่มีชื่อว่า Terrafugia ก็ได้ หลังจากที่มีการเปิดเผยต้นแบบ และทดสอบมานานนับปีแล้ว ล่าสุดมีรายงานข่าวออกมาว่า ทางบริษัท Terrafugia ได้เริ่มผลิตรถยนต์บินได้ทีชื่อว่า Trasition Roadable Aircraft เพื่อให้เศรษฐีได้ซื้อไปขี่เล่นกันแล้ว

Transition Roadable Aircraft เป็นยนตกรรมที่ได้รับการออกแบบให้ใช้งานได้สองลักษณะคือ รถยนต์ที่วิ่งบนท้องถนนทั่วไป หรือจะกางปีก เพื่อบินขึ้นสู่ท้องฟ้าก็ได้ โดยตัวรถยนต์มีน้ำหนักอยู่ที 1,430 ปอนด์ (ประมาณ 650 กิโลกรัม) ซึ่งถือหนักมากทีเดียว เมื่อเทียบกับน้ำหนักเครื่องบินเล็ก Light Sport Aricraft ที่จำกัดน้ำหนักให้สูงสุดไม่เกิน 1,320 ปอนด์ (ประมาณ 600 กิโลกรัม) อย่างไรก็ตาม ยนตกรรมลำนี้ได้รับอนุญาตให้สามารถเป็นเจ้าของ และพามันเหิรเวหาไปทำงานได้แล้ว

"เหตุผล สำคัญที่ทำให้ Transition มีน้ำหนักเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับเครื่องบินเล็กก็คือ การเพิ่มคุณสมบัติเพื่อความปลอดภัย เนื่องจากมันได้รับการออกแบบให้สามารถวิ่งได้อย่างปลอดภัยบนท้องถนนด้วย ซึ่งจะไม่บนอากาศยานเบาลำใดๆ ในโลกนี้" Anna Dietrich เจ้าหน้าที่ประธานฝ่ายปฏิบัติการของ Terrafugia กล่าว ตัวอย่างของคุณสมบัติเพื่อความปลอดภัยที่ทำให้เจ้า Transition หนักขึ้นก็เช่น ภายในตัวเครื่องจะมีเหล็กครอบเพื่อความปลอดภัยของผู้ขับ แอร์แบค และบริเวณดูดซับแรงกระแทกอย่างแรง เป็นต้น

อากาศยาน เบาอย่างเครื่องบินเล็กจะจำกัดผู้นั่งได้แค่ 2 คนเท่านั้น ซึ่งได้แก่ กัปตันและผู้โดยสาร โดยผู้ที่เป็นกัปตันจะต้องสอบผ่านและมีใบอนุญาตก่อน และจะต้องมีชั่วโมงบินไม่ต่ำกว่า 20 ชั่วโมง สำหรับผู้ที่สนใจ Transition จะต้องได้รับการเข้าโปรแกรมฝึกหัดประมาณ 2 สัปดาห์ โดยมีกัปตันนั่งไปด้วย ซึ่งผู้ใช้จะสามารถเรียนรู้ได้อย่างมั่นใจ ง่ายดาย และตื่นเต้นไปกับประสบการณ์ใหม่ในการเดินทางจากบ้านสู่ที่ทำงาน ในส่วนของ การแปลงร่างจากเครื่องบินเป็นรถยนต์จะใช้เวลาเท่าๆ กับหลังคาเปิดประทุนของรถยนต์ทั่วไป เมื่อผู้ขับสั่งเก็บปีกเรียบร้อยแล้ว ก็สามารถขับเป็นรถยนต์ออกไปได้ตามปกติ

Transition ได้รับการออกแบบให้ใช้เดินทางได้ไกลสุด 450 ไมล์ (ประมาณ กม.) และสามารถซิ่งได้ด้วยความเร็ว 100 ไมล์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 161 กม.ต่อชม.) บนอากาศ ส่วนบนภาคพื้นดินจะได้ประมาณ 65 - 70 ไมล์ต่อชั่วโมง (ประมาณ 105 - 112 กม.ต่อชม.) ซึ่งเหตุผลที่มันไม่ได้ซิ่งเร็วเท่ากับรถยนต์ เนื่องจากต้องออกแบบความสามารถเพิ่มเติมในเรื่องของการเป็นเครื่องบินเข้าไป ด้วยนั่นเอง โดยฟังก์ชันการทำงานแล้ว มันจะมีความเป็นเครื่องบินมากกว่ารถยนต์ สนนราคาของ Transition ตกลำละ 194,000 เหรียญฯ หรือประมาณ 6.3 ล้านบาท โดยจะส่งมอบชุดแรกภายใน 18 เดือนข้างหน้า

ที่มา:http://www.arip.co.th/news.php?id=411614