หน้าเว็บ

ตลาดน้ำระแหง อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี





ตลาดริมน้ำ100 ปี อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี

ตลาดระแหง ตั้งอยู่ที่ชายคลองระแหงติดต่อคลองพระอุคม ตำบลระแหง อำเภอลาดหลุมแก้ว ตลาดทั้งสองฝั่งคลองปลูกสร้างด้วยไม้ เป็นห้องแถวติดต่อกันยาว สมัยนั้นผู้คนจำนวนมากต้องสัญจรกันทางเรือและทางรถไฟ โดยมีทางรถไฟสายแรก คือ สายตลาดระแหง-บางบัวทอง มาสิ้นสุดที่โรงเรียนวรพงษ์ หมู่ 4 ตำบลระแหง อำเภอลาดหลุมแก้ว ต่อมาการคมนาคมเจริญขึ้น มีถนนผ่านหน้าอำเภอลาดหลุมแก้ว ผู้คนก็หันมาสัญจรทางรถยนต์กัน กิจกรรมรถไฟก็ล้มเลิกไป แต่ยังคงเหลือตลาดเอาไว้ให้เป็นอนุสรณ์อยู่จนทุกวันนี้

ทางอำเภอลาดหลุมแก้วร่วมกับเทศบาลตำบลระแหงและชาวตลาดระแหง ได้ร่วมกันอนุรักษ์ตลาดเก่าที่ยังรักษาชุมชนเดิมไว้ได้ โดยจัดเป็นตลาดน้ำเหมือนในอดีต เพื่อให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของจังหวัดปทุมธานี ในส่วนบริเวณคลองระแหงหน้าลานวัดบัวแก้วเกษร ได้มีการจัดทำสถานที่เลี้ยงปลาบริเวณคลองระแหง โดยเก็บกักรักษาระดับน้ำให้เป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ อีกจุดหนึ่งที่ศาลาริมน้ำข้างห้องสมุด จัดทำเป็นท่าเรือรับ-ส่งนักท่องเที่ยว และจำหน่ายสินค้าในทุกวันเสาร์และอาทิตย์ เช่น ขนมพื้นบ้าน ขนมไทยโบราณ ผลิตผลทางการเกษตร ตั้งแต่สะพานคลองระแหงจะทำทางเดินเชื่อมต่อกันระหว่างลานวัดกับตลาด เพราะตรงนี้ชาวตลาดระแหงอยู่กันมาตั้งแต่รุ่นทวด โดยยังอนุรักษ์ชุมชนดั้งเดิมไว้จนได้รับรางวัลจากสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

ในตลาดมีร้านขายอุปกรณ์จับสัตว์น้ำอายุกว่า 90 ปี ร้านขายยาจีนและยาแผนโบราณ ร้านตัดผมรุ่นคุณปู่ ร้านขายอุปกรณ์การเกษตรก็ยังอยู่ มีทั้งเคียวเกี่ยวข้าว จอบ เสียม ค้อน ตะปู เครื่องใช้ในครัวเรือน ปุ๋ยหมัก หม้อดินเผาหุ้งข้าว หรือร้านอาหารขึ้นชื่อ คือ ร้านแปโภชนา ซึ่งเป็นร้านเก่าแก่ ขายกันมาเกือบ 70 ปีแล้ว มีนายสุรศักดิ์ บุญญาภากร เป็นเจ้าของร้าน นอกจากนี้ที่บ้านของนายเกียรติคุณ สุทธาภิรมย์ นายกเทศมนตรีตำบลระแหง ยังจัดทำเป็นพิพิธภัณฑ์แสดงข้าวของเครื่องใช้ในสมัย โบราณ เปิดให้เข้าชมโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม

ผู้สนใจสามารถเดินทางมาชมตลาดระแหงได้ทุกวัน แต่ชาวบ้านจะเปิดร้านสินค้าสำหรับนักท่องเที่ยวกันในวันเสาร์และอาทิตย์ ติดต่อ เทศบาลตำบลระแหง โทร. 0 2599 1606

การเดินทาง ตลาดระแหงอยู่ห่างจากตัวเมืองปทุมธานีไปทางอำเภอลาดหลุมแก้ว 13 กิโลเมตร สามารถเข้าถึงได้ 3 เส้นทาง คือ กรุงเทพฯ-รังสิต-ปทุมธานี หรือกรุงเทพฯ-นนทบุรี-ปากเกร็ด-ปทุมธานี หรือกรุงเทพฯ-บางใหญ่-บางบัวทอง-ลาดหลุมแก้ว-ปทุมธานี จากตัวเมืองปทุมธานีมุ่งหน้าไปยังอำเภอลาดหลุมแก้วตามเส้นทางหลวงหมายเลข 346 ระยะทาง 13 กิโลเมตร ถึงตลาดตำบลระแหง










แผนที่ตลาดน้ำระแหง อ.ลาดหลุมแก้ว จ.ปทุมธานี


คลิ๊กที่ (มุมซ้ายด้านบนของแผนที่) เพื่อขยายแผนที่