หน้าเว็บ

Triops 200

Triops มันเป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่มีชีวิตมานานกว่า200ล้านปี

สมาชิกหลายๆท่านคงจะเคยได้ยินและเคยรู้จักกับเจ้าสัตว์ตัวนี้กันนะครับหลายๆที่หลายๆเว็บ ก็มีการขายเจ้าสัตว์แปลกๆ ตัวนี้ ผมก็เลยไปเอาข้อมูลข่าวของสัตว์ชนิดนี้มาให้อ่านกัน คร่าวๆครับ เอาไว้เพื่อว่าเพื่อนๆท่านใดสนใจก็ลองไปหา มาเลี้ยงดูได้ครับ แล้วถ้าเลี้ยงแล้วเป็นอย่างไรอย่าลืมบอกต่อกันนะครับ
Triops_numidicus_pic
?Triops? มันเป็นสัตว์ดึกดำบรรพ์ที่มีชีวิตมานานกว่า200ล้านปี มีรูปร่าหน้าตาคล้ายกุ้ง+แมงดาอยู่กับไดโนเสาร์มาโดยตลอด จนกระทั่งไดโนเสาร์ได้สูญพันธุ์หมดไป แต่ด้วยความที่เป็นสัตว์ที่ธรรมชาติสร้างขึ้นเพื่อให้มันสามารถปรับตัวอยู่ รอด ได้.. มันจึงมีวิวัฒนาการที่สุดยอดเพื่อก้าวไปสู่ควาเป็นอมตะนั้นเอง
684px-triops_longicaudatus2
ในขณะนี้กำลังเป็นสัตว์เลี้ยงที่ฮิตในหมู่วัยรุ่นอเมริกาและออสเตรเลีย วิธีการเลี้ยงก็ง่ายแสนง่าย เพราะขายในราคากล่องละ 500 บาท ภายในบรรจุซากไข่แห้งของสัตว์น้ำดึกดำบรรพ์ชนิดนี้พร้อมอาหาร ตัวปรับสภาพน้ำและคู่มืออธิบายขั้นตอนการเลี้ยงอย่างละเอียด ซึ่งหลังจากเติมน้ำลงไปในซากไข่แห้ง ภายใน 24 ชั่วโมง Triops ก็จะฟักตัวออกมาและจะต้องให้อาหารตามที่ระบุไว้ในคู่มือ ก่อนจะเริ่มโตขึ้นเรื่อยๆ จนมีขนาดยาววัดจากหัวถึงหางประมาณ 1 นิ้ว แต่มีวงจรชีวิตสั้นเพียง 1-2 เดือนก็ตาย ซึ่งนับว่าเป็นของเล่นวิทยาศาสตร์ชิ้นใหม่ของวัยรุ่น ?

ผู้ค้าสัตว์น้ำดึกดำบรรพ์ บอกว่า ในประเทศสหรัฐมีการเลี้ยงกันอย่างแพร่หลาย เป็นของเล่นที่ขายดีพอสมควร ทั้งนี้ ภายในกล่องบรรจุซากไข่แห้งประมาณ 30-40 ฟอง แต่จะไม่ฟักตัวครบจำนวน ขึ้นอยู่กับสภาพแวดล้อมการเลี้ยงที่ถูกต้อง การเติมน้ำสะอาดไม่มีสารเคมีเจือปน รวมทั้งการใช้โคมไฟส่องให้แสงสว่างและให้อาหารตามที่คู่มือกำหนดเขาบอกอีก ด้วยว่า ขณะนี้นักเลี้ยงกุ้งแคระหรือสัตว์น้ำหน้าตาแปลกๆ เริ่มรู้จักตัว Triops โดยสามารถนำไปเลี้ยงในตู้ปลาตู้ไม้น้ำหรือเลี้ยงแยกเดี่ยวๆไว้ก็ได้

ที่มาจากหนังสือพิมพ์ไทยโพสต์

ที่จริงสัตว์ชนิดนี้ สำหรับผมว่าก็เป็นสิ่งที่แปลก และผมก็ยังไม่เคยเลี้ยง แต่เห็นมีขายอยู่ ทั่วๆไป บางแห่ง บางเว็บครับ แต่สำหรับเพื่อนๆ ท่านอื่นๆอาจจะเคยเลี้ยงแล้วก็ได้ครับ เห็นว่ามันผสมพันธุ์ และ ออกลูกได้ด้วยครับ ถึงอายุจะสั้นไปหน่อย แต่ถ้าเอามาเลี้ยงเพื่อวิจัยสิ่งแปลกๆ ผมว่า ก็น่าสนใจดีครับ

www.thaipetonline.com